หมวดวิชา | รหัสและชื่อรายวิชา | หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|
ศึกษาทั่วไป | 89530064 : โอกาสและความท้าทายในการทำงานในโลกอนาคต (Opportunities and Challenges for Future Careers) | 2 (2-0-4) |
วิชาบังคับ | 75221064 : การวางแผนทรัพยากรองค์การ (Enterprise Resource Planning) | 3 (2-2-5) |
75222164 : การออกแบบอัลกอริทึมและการประยุกต์ (Algorithms Design and Applications) | 3 (2-2-5) | |
75222264 : การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (System Analysis and Design) | 3 (2-2-5) | |
75223064 : เทคโนโลยีทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network Technology) | 3 (2-2-5) | |
รวม (Total) | 14 |
นโยบายประเทศไทย 4.0 เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โมเดลการบูรณาการเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ทักษะแรงงานที่จำเป็นในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย การประเมินสมรรถนะตนเอง ตลาดแรงงานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
Thailand 4.0 policy; Eastern Economic Corridor, potential core technologies and industry clusters driving economic growth; integrated economic model towards sustainable development, bioeconomy, circular economy and green economy; workforce skills required for targeted industry clusters; self-competency assessment; labor market in Eastern Economic Corridor
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- GELO2 แสดงพฤติกรรมการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมไทยและสังคมโลก มีจิตสาธารณะ ร่วมแก้ปัญหาสังคม ต่อต้านการทุจริต
2. ด้านความรู้
- GELO3 มีความรอบรู้ เท่าทันต่อการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของภูมิภาคในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และของโลก
3.ด้านทักษะทางปัญญา
- GELO4 มีทักษะการแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต วิเคราะห์ตนเอง สร้างแผนการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ
- GELO5 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการข้ามศาสตร์ใช้ในการแก้ปัญหา ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม
- GELO6 สามารถใช้ความรู้และทักษะต่าง ๆ ในการเป็นผู้ประกอบการ
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- GELO7 รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในพหุวัฒนธรรม และแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- GELO9 สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแสวงหาข้อมูลอย่างรู้เท่าทันและหลากหลาย รวมทั้งนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ
อีอาร์พีเบื้องตัน การทำงานของระบบอีอาร์พี การขาย การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ การจัดซื้อ การวางแผนทรัพยากรการผลิต บัญชีและการเงิน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ เครื่องมือในการจัดการโครงการ ระบบจัดการเนื้อหา การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การดูแลระบบอีอาร์พี การปรับแต่งระบบอีอาร์พีให้เหมาะสมกับธุรกิจ
Introduction to ERP; operation of the ERP system; sales; customer relationship management; manufacturing resource planning; accounting and finance; human resource management; project management tools; content management system; electronic commerce; ERP system administration; ERP system customization for appropriate business
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- PLO2 อดทน มุ่งมั่น ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตาม
2. ด้านความรู้
- PLO3 อธิบายองค์ความรู้ทางธุรกิจและการประกอบการ สำหรับเป็นพื้นฐานในการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
- PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- PLO7 ทำงานโดยมีการวางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ และปรับปรุงให้มีความถูกต้อง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง การทำงาน และสังคม
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6. ด้านทักษะพิสัย
- PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์
กลยุทธ์และหลักการแก้ปัญหา หลักการคิดเชิงคำนวณ การคิดและออกแบบอัลกอริทึม หลักการทำงานของสแต๊กและคิว การเขียนโฟลว์ชาร์ต การวิเคราะห์ความซับซ้อนของอัลกอริทึม อัลกอริทึมแบบแบ่งแยกและเอาชนะ อัลกอริทึมแบบความสัมพันธ์เวียนเกิด อัลกอริทึมการค้นหา อัลกอริทึมการเรียงลำดับข้อมูล การฝึกปฏิบัติการการออกแบบอัลกอริทึม การใช้อัลกอริทึมในการแก้ปัญหาจริงอย่างมีประสิทธิภาพ
Problem solving strategies and concepts; computational thinking; thinking and design of algorithms; concepts of stack and queue; writing flowchart; complexity analysis; divide and conquer algorithms; recursion algorithms; searching algorithms; sorting algorithms; laboratory for algorithm design; using algorithms for efficient real problem solving
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- PLO2 อดทน มุ่งมั่น ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตาม
2. ด้านความรู้
- PLO4 อธิบายองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาทางธุรกิจได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
- PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- PLO7 ทำงานโดยมีการวางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ และปรับปรุงให้มีความถูกต้อง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง การทำงาน และสังคม
6. ด้านทักษะพิสัย
- PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์
- PLO10 เป็นผู้สร้างหรือผู้ร่วมสร้างพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจและสังคม
สภาพแวดล้อมของการพัฒนาระบบ ต้นกำเนิดของซอฟต์แวร์ การจัดการโครงการระบบสารสนเทศ การระบุและเลือกโครงการพัฒนาระบบ การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการพัฒนาระบบ การกำหนดความต้องการของระบบ การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุด้วยยูเอ็มแอล ยูสเคส แผนภาพแอคทิวิตี้ แผนภาพคลาส แผนภาพซีเควนซ์ การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบ การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ แบบฟอร์ม รายงาน การจัดทำระบบ การบำรุงรักษาระบบ
System development environment; origins of software; managing the information system project; identify and selecting system development project; initialing and planning system development project; determining system requirement; object-oriented analysis and design with UML, use case, activity diagram, class diagram, sequence diagram; designing system architecture; designing user interface, form, report; system implementation; maintaining system
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- PLO2 อดทน มุ่งมั่น ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตาม
2. ด้านความรู้
- PLO4 อธิบายองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาทางธุรกิจได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
- PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. ด้านทักษะพิสัย
- PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์
- PLO10 เป็นผู้สร้างหรือผู้ร่วมสร้างพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจและสังคม
ภาพรวมของสถาปัตยกรรมเครือข่ายและการสื่อสารข้อมูล โอเอสไอโมเดลเทียบกับทีซีพี/ไอพีโมเดล โพรโทคอลในแต่ละระดับชั้น สื่อสัญญาณ รูปแบบการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย อุปกรณ์เครือข่าย หมายเลขไอพีและการจัดการ การให้บริการบนเครือข่าย ชนิดของการเชื่อมต่อเครือข่าย เครือข่ายไร้สาย การออกแบบและจัดการเครือข่ายตามความต้องการ ภัยคุกคามและความปลอดภัยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ผลกระทบทางสังคมและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์
Overview of network architecture and data communications; the OSI reference model compared to the TCP/IP reference model; protocols in each layer; media; network topology; network devices; IP address and IP address management; network services; types of network connection; wireless networks; network design and management following requirements; network threat and security in computer network; social impacts and ethical issues on using computer network
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- PLO2 อดทน มุ่งมั่น ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตาม
2. ด้านความรู้
- PLO3 อธิบายองค์ความรู้ทางธุรกิจและการประกอบการ สำหรับเป็นพื้นฐานในการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
- PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- PLO7 ทำงานโดยมีการวางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ และปรับปรุงให้มีความถูกต้อง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง การทำงาน และสังคม
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- PLO8 สื่อสารและนำเสนอองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์ และชี้นำสังคม