วิชาเอกเลือก กลุ่มธุรกิจอัจฉริยะ

รหัสวิชา    ชื่อรายวิชา หน่วยกิต
75221164 : องค์การและการเปลี่ยนผ่าน (Organization and Transition) 3 (3-0-6)
75231264 : การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) 3 (3-0-6)
75231364 : ผู้ประกอบการดิจิทัล (Digital Entrepreneurship ) 3 (3-0-6)
75235064 : การแสดงข้อมูลธุรกิจด้วยแผนภาพ (Business Data Visualization) 3 (2-2-5)
75235164 : สถิติสำหรับการคำนวณ (Statistic for Computing) 3 (2-2-5)
75235264 : คลังข้อมูลและธุรกิจอัจฉริยะ (Data Warehouse and Business Intelligence) 3 (2-2-5)
75235364 : การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ (Business Analytics) 3 (2-2-5)
75235464 : วิทยาศาสตร์ข้อมูลสำหรับธุรกิจดิจิทัล (Data Science for Business Digital) 3 (2-2-5)

*** คลิกที่รายวิชาเพื่อแสดงรายละเอียดวิชา ***



×

75221164 : องค์การและการเปลี่ยนผ่าน 3 (3-0-6)

Organization and Transition

ผลกระทบจากอิทธิพลของเทคโนโลยีกับการปรับตัวขององค์การ การปรับตัวขององค์การเข้ากับยุคดิจิทัล แนวคิดขององค์การดิจิทัล แนวทางการออกแบบองค์การดิจิทัล การจัดการองค์การตามหลักพีดีซีเอ หน้าที่และบทบาทของผู้บริหาร การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การเงินและการบัญชีในองค์การ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาองค์การ การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบองค์การดิจิทัล การปรับเปลี่ยนองค์การในการสร้างนวัตกรรมและกำหนดรูปแบบการทำงานแบบใหม่ การวิเคราะห์องค์การและการประเมินผลกระทบ กระบวนการการจัดการและควบคุมการเปลี่ยนแปลง

Impact of technology influence on organizational adaptation; adaptation of the organization to the digital age; concepts of digital organizations; guidelines for digital organization design; organization management based on PDCA; duties and roles of executive; human resource management; finance and accounting in organizations; using digital technology in the development of organizations; digital transformation; organizational transformation to create innovation and define a new work style; organizational analysis and impact assessment; change management process and control

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-PLO1 เคารพกฎเกณฑ์ของหน่วยงานและสังคม ยึดมั่นในความถูกต้องตามจรรยาบรรณทางวิชาการและจรรยาบรรณการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ด้านความรู้
-PLO3 อธิบายองค์ความรู้ทางธุรกิจและการประกอบการ สำหรับเป็นพื้นฐานในการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
-PLO5 สืบค้นความรู้ที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-PLO7 ทำงานโดยมีการวางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ และปรับปรุงให้มีความถูกต้อง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง การทำงาน และสังคม
6. ด้านทักษะพิสัย
-PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์

×

75231264 : การตลาดดิจิทัล 3 (3-0-6)

Digital Marketing

แนวคิดการตลาดดิจิทัล เครื่องมือที่ใช้ในการทำการตลาดดิจิทัล เครื่องมือการวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล การตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาเอสอีโอ ความน่าเชื่อถือการตลาดดิจิทัล การเตรียมความพร้อมในการนำการตลาดดิจิทัลมาใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด การดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด การสร้างตราสินค้าผ่านทางสื่อออนไลน์ การตลาดบนเครือข่ายสังคม ประเด็นปัญหาของการทำการตลาดดิจิทัล การประเมินผลกระทบของแผนการตลาดดิจิทัล แนวโน้มของการตลาดดิจิทัล

Concepts of digital market; digital marketing and related tools; digital marketing analytic tools; marketing through Search Engine Optimization (SEO); trust in digital marketing; preparation of using digital marketing as marketing strategy; operation of marketing strategy; branding through online media; social network marketing; problem issues of digital marketing; evaluation on impact of digital marketing plan; trends of digital marketing

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-PLO2 อดทน มุ่งมั่น ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตาม
2. ด้านความรู้
-PLO3 อธิบายองค์ความรู้ทางธุรกิจและการประกอบการ สำหรับเป็นพื้นฐานในการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
-PLO5 สืบค้นความรู้ที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
-PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-PLO8 สื่อสารและนำเสนอองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์ และชี้นำสังคม
6. ด้านทักษะพิสัย
-PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์
-PLO10 เป็นผู้สร้างหรือผู้ร่วมสร้างพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจและสังคม

×

75231364 :ผู้ประกอบการดิจิทัล 3 (3-0-6)

Digital Entrepreneur

พื้นฐานของผู้ประกอบการดิจิทัล ธุรกิจที่น่าสนใจของผู้ประกอบการดิจิทัล กระบวนการเริ่มต้นของกิจการใหม่ บทบาทของทีมผู้ก่อตั้ง หลักการสำคัญของการเป็นผู้ประกอบการ ความท้าทายของผู้ประกอบการดิจิทัล การระบุและประเมินโอกาสในการสร้างนวัตกรรม การประเมินอุตสาหกรรม กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา รูปแบบธุรกิจ การระดมทุนใหม่ กฎหมายทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

Fundamentals of digital entrepreneur; interesting business of digital entrepreneur; process of starting new venture; roles of founding team; principles of entrepreneurship; challenges of technology entrepreneurship; identification and evaluation on innovation opportunities; industrial assessment; marketing strategies; intellectual property strategies; business models; funding a new venture; relevant business laws

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-PLO1 เคารพกฎเกณฑ์ของหน่วยงานและสังคม ยึดมั่นในความถูกต้องตามจรรยาบรรณทางวิชาการและจรรยาบรรณการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ด้านความรู้
-PLO3 อธิบายองค์ความรู้ทางธุรกิจและการประกอบการ สำหรับเป็นพื้นฐานในการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
-PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-PLO7 ทำงานโดยมีการวางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ และปรับปรุงให้มีความถูกต้อง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง การทำงาน และสังคม
6. ด้านทักษะพิสัย
-PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์
-PLO10 เป็นผู้สร้างหรือผู้ร่วมสร้างพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจและสังคม

×

75235064 :สถิติสำหรับการคำนวณ 3 (2-2-5)

Business Data Visualization

หลักการการแสดงข้อมูลธุรกิจด้วยแผนภาพ การออกแบบการแสดงข้อมูลด้วยแผนภาพ เครื่องมือที่ใช้แสดงข้อมูลธุรกิจด้วยแผนภาพ การได้มาซึ่งข้อมูล การจัดระเบียบข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลมิติต่างๆ สำหรับธุรกิจ การเลือกแผนภูมิต่างๆ ที่เหมาะสม ฮิสโทแกรม แผนภูมิการกระจาย แผนภูมิเส้น แผนภูมิแท่ง แผนภูมิวงกลม แผนภูมิต้นไม้ แผนภูมิแบบเครือข่าย กราฟสตรีม แผนภูมิตัวชี้วัดผลงาน แผนที่ แผนภูมิแบบปฏิสัมพันธ์ การอธิบายแผนภูมิ

Principles of business data visualization; data visualization design; business data visualization tools; data acquisition; data organization; analysis of dimensional data for business ;choosing the appropriate chart type, histogram, scatter plot, line chart, bar chart, pie chart, tree diagram, network chart, stream graph, KPI chart, map, interaction chart; chart description

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-PLO2 อดทน มุ่งมั่น ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตาม
2. ด้านความรู้
-PLO4 อธิบายองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาทางธุรกิจได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
-PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-PLO8 สื่อสารและนำเสนอองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์ และชี้นำสังคม
6. ด้านทักษะพิสัย
-PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์

×

75235164 :การแสดงข้อมูลธุรกิจด้วยแผนภาพ 3 (2-2-5)

Statistic for Computing

การเลือกเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับปัญหา เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ การทำความสะอาดข้อมูล การเรียนรู้แบบมีผู้สอน ต้นไม้ตัดสินใจ การถดถอยเชิงเส้น การถดถอย โลจิสติก อัลกอริทึมเพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุด ซัพพอร์ทเวกเตอร์แมชชีน การเรียนรู้แบบไม่มีผู้สอน การจัดกลุ่มแบบเคมีน การวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก การตรวจสอบไขว้ การประเมินผลของการทำนาย

Choosing the right technology for the problem; statistical data analysis tool; data cleansing; supervised learning; decision tree; linear regression; logistic regression; k-nearest neighbors; support vector machine; unsupervised learning; k-mean clustering; principal component analysis; cross-validation; evaluating estimator performance

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-PLO2 อดทน มุ่งมั่น ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตาม
2. ด้านความรู้
-PLO4 อธิบายองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาทางธุรกิจได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
-PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-PLO8 สื่อสารและนำเสนอองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์ และชี้นำสังคม
6. ด้านทักษะพิสัย
-PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์

×

75235264 : คลังข้อมูลและธุรกิจอัจฉริยะ 3 (2-2-5)

Data Warehouse and Business Intelligence

แนวคิดของธุรกิจอัจฉริยะ องค์ประกอบของธุรกิจอัจฉริยะ เครื่องมือสำหรับการสร้างธุรกิจอัจฉริยะในองค์การ การพัฒนาคลังข้อมูล หลักการเหมืองข้อมูล การออกแบบแดชบอร์ดที่เหมาะสมสำหรับการสนับสนุนการตัดสินใจ การใช้ธุรกิจอัจฉริยะบนระบบสารสนเทศ แอปพลิเคชันของธุรกิจอัจฉริยะในปัจจุบัน

Concepts of business intelligence (BI); components of BI; tools for implementing BI in an organization; data warehousing; data mining concepts; dashboard design for supporting decision making; using BI in information system platforms; BI applications used in current businesses

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-PLO1 เคารพกฎเกณฑ์ของหน่วยงานและสังคม ยึดมั่นในความถูกต้องตามจรรยาบรรณทางวิชาการและจรรยาบรรณการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ด้านความรู้
-PLO4 อธิบายองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาทางธุรกิจได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
-PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. ด้านทักษะพิสัย
-PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์

×

75235364 : การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ 3 (2-2-5)

Business Analytics

แนะนำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจและการตัดสินใจ การรวบรวมข้อมูล การสำรวจข้อมูล และการสรุปข้อมูล การประมาณค่าแนวโน้มและความเบี่ยงเบนของข้อมูล การอนุมานเชิงสถิติ การวิเคราะห์เชิงถดถอย การพยากรณ์และอนุกรมเวลา การหาค่าที่เหมาะสมที่สุด การสร้างแบบจำลองสถานการณ์ การวิเคราะห์ข้อมูล การใช้โปรแกรมทางสถิติ

Introduction to business data analytics and decision making; gathering data, exploring data, and summarizing data; estimation of data tendency and variance; statistical inference; regression analysis; forecasting and time series; optimization; simulation modeling; data analysis; using statistical programs

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-PLO2 อดทน มุ่งมั่น ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตาม
2. ด้านความรู้
-PLO3 อธิบายองค์ความรู้ทางธุรกิจและการประกอบการ สำหรับเป็นพื้นฐานในการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
-PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-PLO7 ทำงานโดยมีการวางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ และปรับปรุงให้มีความถูกต้อง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง การทำงาน และสังคม
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-PLO8 สื่อสารและนำเสนอองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์ และชี้นำสังคม
6. ด้านทักษะพิสัย
-PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์

×

75235464 : วิทยาศาสตร์ข้อมูลสำหรับธุรกิจดิจิทัล 3 (2-2-5)

Data Science for Business Digital

แนะนำวิทยาศาสตร์ข้อมูล การเรียนรู้ทางสถิติและการใช้งานเครื่องมือสำหรับวิทยาศาสตร์ข้อมูล กระบวนการการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสำรวจและข้อมูลวิทยาศาสตร์ การถดถอยเชิงเส้น การจัดหมวดหมู่ การเรียนรู้แบบไม่มีผู้สอน การทะเลาะกับข้อมูล การแสดงข้อมูล ข้อมูลการทำเหมืองข้อมูลแบบอนุกรมเวลา ระบบแนะนำ การทำเหมืองข้อมูลเครือข่ายสังคม แนะนำการเรียนรู้เชิงลึก ประเด็นวิทยาศาสตร์ข้อมูลสำหรับธุรกิจ และจริยธรรม

Introduction to data science; statistical learning and tools of data science; exploratory process of data analysis and data science; linear regression; classification; unsupervised learning; data wrangling; data visualization; time series data mining basics; recommender systems; social network mining; intro to deep learning; issues of data science for business and ethical

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-PLO2 อดทน มุ่งมั่น ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตาม
2. ด้านความรู้
-PLO4 อธิบายองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาทางธุรกิจได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
-PLO6 แยกแยะปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ นำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการทางธุรกิจ และปัญหาเฉพาะหน้าได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-PLO7 ทำงานโดยมีการวางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ และปรับปรุงให้มีความถูกต้อง มีความรับผิดชอบต่อตนเอง การทำงาน และสังคม
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-PLO8 สื่อสารและนำเสนอองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์ และชี้นำสังคม
6. ด้านทักษะพิสัย
-PLO9 เลือกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสร้างสรรค์