ปีที่ 2 ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)

หมวดวิชา รหัสและชื่อรายวิชา หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
วิชาบังคับ 75221162 : ระบบฐานข้อมูล (Database system) 3 (2-2-5)
75223062 : เทคโนโลยีทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network Technology) 3 (3-0-6)
75227062 : ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์และการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (Human Computer Interaction and User Experience Design) 3 (2-2-5)
วิชาเอกบังคับ
เทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์ 75222162 : การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ 2 (Object-Oriented Programming II) 3 (2-2-5)
75227162 : การผลิตสื่อวีดิทัศน์และมัลติมีเดีย (Multimedia and Video Production) 3 (2-2-5)
นวัตกรรมสำหรับผู้ประกอบการดิจิทัล 75225062 : เศรษฐศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศ (Economics for Information Technology) 3 (3-0-6)
75225162 : การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) 3 (3-0-6)
วิชาเลือกเสรี XXXXXXXX : วิชาเลือกเสรี 3 (3-0-6)
รวม (Total) 18

*** คลิกที่รายวิชาเพื่อแสดงรายละเอียดวิชา ***
×

75221162 : ระบบฐานข้อมูล 3 (2-2-5)

Database System

แนวคิดระบบฐานข้อมูล แบบจำลองข้อมูล การนอร์มัลไลซ์เซชัน แบบจำลองความสัมพันธ์ ของเอนทิตี พจนานุกรมข้อมูล หลักการและเทคนิคการออกแบบฐานข้อมูล ความรู้เบื้องต้น ของระบบการจัดการฐานข้อมูล ภาษาเอสคิวแอล วงจรการพัฒนาฐานข้อมูล การฝึกปฏิบัติการออกแบบฐานข้อมูล การติดตั้งและการบริหารจัดการฐานข้อมูล

Concepts of database systems, data model; normalization; entity relationship model; data dictionary; concepts and techniques of database design; introduction to database management system; structure query language (SQL); database development life cycle; practical database design, implementation and management

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด

×

75223062 : เทคโนโลยีทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 3 (3-0-6)

Computer Network Technology

ภาพรวมของสถาปัตยกรรมเครือข่ายและการสื่อสารข้อมูล โอเอสไอโมเดลเทียบกับทีซีพี/ไอพีโมเดล โพรโทคอลในแต่ละระดับชั้น สื่อสัญญาณ รูปแบบการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย อุปกรณ์เครือข่าย หมายเลขไอพีและการจัดการ การให้บริการบนเครือข่าย ชนิดของการเชื่อมต่อเครือข่าย เครือข่ายไร้สาย การออกแบบและจัดการเครือข่ายตามความต้องการ

Overview of network architecture and data communications; the OSI reference model compared to the TCP/IP reference model; protocols in each layer; medias; network topology; network devices; IP address and IP address management; network services; type of network connection; wireless networks; network design and management following requirements

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด

×

75227062 : ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์และการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ 3 (2-2-5)

Human Computer Interaction and User Experience Design

หลักการพื้นฐานของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ ทฤษฎีการรับรู้และจดจำของมนุษย์ รูปแบบของส่วนต่อประสาน หลักการออกแบบและการพัฒนาส่วนต่อประสานกับมนุษย์ ทักษะของผู้ใช้งาน นวัตกรรมส่วนต่อประสานและการปฏิสัมพันธ์ คุณค่าทางธุรกิจและสังคมของการออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้ (ยูเอ็กซ์) พื้นฐานของยูเอ็กซ์ ความหมายและความสัมพันธ์ของแนวคิดหลัก ปัจจัยด้านมนุษย์ต่อการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ กระบวนการออกแบบแบบมีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง การสร้างแบบจำลองอย่างรวดเร็วและการทดสอบ ของผู้ใช้ ขั้นตอนและกลยุทธ์การประเมินผล การตีความข้อมูลจากผลการทดสอบผู้ใช้ การบูรณาการกับวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ปฏิบัติการออกแบบ ยูเอ็กซ์ แนวโน้มและความท้าทาย บทบาทของนักออกแบบยูเอ็กซ์ในองค์การ

Fundamental principles of Human Computer Interaction (HCI); theories of human perception and recognition; type of interfaces; principles of human interface design and development; user's skills; innovative in User Interface (UI) and HCI; business and social values of User Experience (UX) design; foundation of UX; understanding and relationship of key concepts; human factors for UX design; human-centered design process; rapid prototyping and user testing; evaluation methods and strategies; interpretation of data from user test results; integration with product lifecycle; practice in UX design; trends and challenges; roles of UX designers in an organization

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75222162 : การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ 2 3 (2-2-5)

Object-Oriented Programming II

หลักการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ การห่อหุ้มข้อมูล ระดับการเข้าถึงข้อมูล การสืบทอดคุณสมบัติ คอนสตรัคเตอร์ เมธอดโอเวอร์โหลดดิง เมธอดโอเวอร์ไรด์ดิง โพลีมอร์ฟิซึม แอปสแตรกคลาส แอปสแตรกเมธอด อินเตอร์เฟส อินเนอร์คลาส การจัดการความผิดปกติ คอลเลคชัน แพ็คเก็ต พัฒนาโปรแกรมแบบ GUI

Object-oriented programming concepts; encapsulation; access modifiers; inheritance; constructor; method overloading; method overriding; polymorphism; abstract class and methods; interface; inner classes; exception handling; collections; packages; development of programs with graphical user interface

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75227162 : การผลิตสื่อวีดิทัศน์และมัลติมีเดีย 3 (2-2-5)

Multimedia and Video Production

ทฤษฎีเบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อผสม ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับผลิตสื่อผสม พื้นฐานและเทคนิคในการออกแบบและสร้างผลงานดิจิทัลโดยใช้เสียง ข้อความ วีดีทัศน์ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว กฎหมายและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องในการสร้างสื่อประสม

Fundamentals of computer-based multimedia; hardware and software for multimedia and video production; basic principles and techniques to design and produce digital media products combining sound, text, video, image and animation; laws and ethics of multimedia and video production

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75225062 : เศรษฐศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศ 3 (3-0-6)

Economics for Information Technology

ความหมายของวิชาเศรษฐศาสตร์ ระบบเศรษฐกิจ ทฤษฎีและแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์จุลภาค อุปสงค์ อุปทาน การผลิต พฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดราคาในตลาดประเภทต่างๆ ทฤษฎีและแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์มหภาค รายได้ประชาชาติ การบริโภค การออม การลงทุน การค้าระหว่างประเทศ นโยบายการเงิน นโยบายการคลัง ภาวะเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืด สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย วิธีทางสถิติที่เหมาะสมสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ

Definition of economics; economy system; theory and concept of microeconomics: demand; supply; production; consumer behavior; pricing in markets; theory and concept of macroeconomic: national income; consumption; saving; investment; international trade; monetary policy; fiscal policy; inflation; deflation; the current economy condition of other countries affecting with Thailand; statistical methods appropriated for analyzing economic data for information technology

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีจิตสาธารณะ สานึกในความเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าต่อสังคม มีความเป็นไทย และมีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่มในกลุ่ม
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ

×

75225162 : การตลาดดิจิทัล 3 (3-0-6)

Digital Marketing

แนวคิดและทฤษฎีการตลาดดิจิทัล เครื่องมือที่ใช้ในการทำการตลาดดิจิทัล เครื่องมือการวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล การตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาเอสอีโอ ความน่าเชื่อถือการตลาดดิจิทัล การเตรียมความพร้อมในการนำการตลาดดิจิทัลมาใช้เป็นกลยุทธ์ ทางการตลาด การดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด การสร้างตราสินค้าผ่านทางสื่อออนไลน์ การตลาดบนเครือข่ายสังคม ประเด็นปัญหาของการทำการตลาดดิจิทัล การประเมินผลกระทบของแผนการตลาดดิจิทัล แนวโน้มของการตลาดดิจิทัล

Concepts and theories of digital market; digital marketing and related tools; digital marketing analytic tools; marketing through Search Engine Optimization (SEO); trust in digital marketing; preparation of using digital marketing as marketing strategy; operation of marketing strategy; branding through online media; social network marketing; problem issues of digital marketing; evaluation on impact of digital marketing plan; trends of digital marketing

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ

×

XXXXXXXX : วิชาเลือกเสรี 3 (3-0-6)

วิชาเลือกเสรี

ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ จากรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยบูรพา หรือเลือกเรียนจากสถาบันอุดมศึกษาอื่นทั้งภายในและภายนอก