วิชาเอกเลือกกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์

รหัสวิชา    ชื่อรายวิชา หน่วยกิต
75231562 : สถาปัตยกรรมและการบริหารฐานข้อมูล (Database Architecture and Administration) 3 (2-2-5)
75232462 : การทดสอบและประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ (Software Testing and Quality Assurance) 3 (2-2-5)
75232762 : การเขียนโปรแกรมภาษาโก (Go Language Programming) 3 (2-2-5)
75232862 : ปฏิบัติการโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming Workshop) 1 (0-2-1)
75233262 : เทคโนโลยีเว็บเซอร์วิส (Web Services Technology) 3 (2-2-5)
75234362 : การพัฒนาโปรแกรมอุปกรณ์เคลื่อนที่สำหรับไอโอเอสแพลตฟอร์ม (Mobile Development for iOS Platform) 3 (2-2-5)
75234462 : การเขียนโปรแกรมแบบสคริปต์ (Script Programming) 3 (2-2-5)
75237262 : การประมวลผลภาพและคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Image Processing and Computer Vision) 3 (2-2-5)
75237462 : การออกแบบและพัฒนาเกม (Game Design and Development ) 3 (2-2-5)
75241662 : ปฏิบัติการสถาปัตยกรรมและการบริหารฐานข้อมูล (Database Architecture and Administration Workshop) 1 (0-2-1)
75242562 : การเขียนโปรแกรมภาษาไพธอน (Python Programming) 3 (2-2-5)
75243362 : การรักษาความปลอดภัยโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ (Web Application Security) 3 (2-2-5)
75243462 : อินเทอร์เน็ตออฟติง (Internet of Things) 3 (2-2-5)
75243562 : ปฏิบัติการการคำนวณแบบคลาว์ดและเสมือนจริง (Cloud Computing and Virtualization Workshop) 1 (0-2-1)
75243662 : ปฏิบัติการเครือข่ายระดับวิสาหกิจ (Enterprise Networking Workshop) 1 (0-2-1)
75243762 : ปฏิบัติการโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Internet Telephony Workshop) 1 (0-2-1)
75244562 : เทคโนโลยีดอทเน็ต (.NET Technology) 3 (2-2-5)
75244662 : ปฏิบัติการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ฐานข้อมูลบนเว็บ (Web Database Application Development Workshop ) 1 (0-2-1)
75248262 : การประยุกต์ใช้การเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning Applications) 3 (2-2-5)
75248662 : วิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) 3 (2-2-5)
75249562 : หัวข้อเลือกสรรทางเทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์ 1 (Selected Topic in Applied Information Technology I) 3 (3-0-6)
75249662 : หัวข้อเลือกสรรทางเทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์ 2 (Selected Topic in Applied Information Technology II) 3 (2-2-5)

*** คลิกที่รายวิชาเพื่อแสดงรายละเอียดวิชา ***



×

75231562 : สถาปัตยกรรมและการบริหารฐานข้อมูล 3 (2-2-5)

Database Architecture and Administration

พื้นฐานงานผู้ดูแลฐานข้อมูล และประเด็นต่างๆ ด้านการบริหารฐานข้อมูล โครงสร้างและสถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล การติดตั้งเครื่องบริการฐานข้อมูล ความปลอดภัยของฐานข้อมูล การบำรุงรักษาฐานข้อมูล กระบวนการดูแลติดตาม การจัดเก็บและการบริหารข้อมูล การสำรองและการกู้คืนฐานข้อมูล การจัดการตารางข้อมูล ระบบดรรชนี ผู้ใช้งาน การกำหนดสิทธิ์การใช้งาน บทบาทและการเรียกคืนข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ การปรับแต่งการปฏิบัติงานของฐานข้อมูล

Foundations of database administrative tasks and issues in the management of database; database architecture and structures; database server installation; database security; database maintenance; process to monitor; store and manage data; database recovery and backup; Efficient management of tables; indexes; users; privileges; roles and rollback segments; database performance tuning

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.3 ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเข้าใจการเปลี่ยนแปลง และผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ

×

75232462 : การทดสอบและประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ 3 (2-2-5)

Software Testing and Quality Assurance

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทดสอบและการประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ การทดสอบเชิงฟังก์ชัน การทดสอบเชิงโครงสร้าง การทดสอบระดับหน่วย การทดสอบแบบรวม การทดสอบระบบ การทดสอบเพื่อตรวจรับระบบ การวางแผนการทดสอบ การจัดทำเอกสารของการทดสอบ เครื่องมือที่ใช้ทดสอบ การทดสอบอัตโนมัติ การประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ การวัดคุณภาพซอฟต์แวร์ การวางแผนการประกันคุณภาพซอฟต์แวร์

Introduction to software testing and software quality assurance; functional testing; structural testing; unit testing; integration testing; system testing; acceptance testing; test planning; test documentation; testing tools; automation testing; software quality assurance; software quality metrics

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.3 เคารพกฎระเบียบ ข้อบังคับ และวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 สื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม

×

75232762 : การเขียนโปรแกรมภาษาโก 3 (2-2-5)

Go Language Programming

แนะนำโปรแกรมภาษาโก ตัวแปร ค่าคงที่ การแปลงชนิดข้อมูล การกำหนดสภาวะแวดล้อม โครงสร้าง ฟังก์ชันแวเรียดดิค ฟังก์ชันเดฟเฟอร์ พอยน์เตอร์ ตัวดำเนินการ เงื่อนไข อาร์เรย์สไลค์ การเชื่อมโยงค่ากับคีย์(แมพ) รอบการวนซ้ำแบบอาร์เรย์สไลค์ รอบการวนซ้ำแบบแมพ ส่วนเชื่อมต่อ ความสัมพันธ์เชิงวัตถุ การกำหนดชนิดข้อมูลเอง คอนสตัคเตอร์ฟังก์ชัน โพลีโมร์ฟิซึม โครงงานแบบหลายแฟ้ม การอ่านและเขียนไฟล์ การเข้ารหัสและถอดรหัส การควบคุมเว็บ การสื่อสารแบบเจสัน การใช้งานเจสัน การซ่อนคอนเทนส์ แนะนำการควบคุมการเข้าถึงพร้อมกัน การโปรแกรมแบบอะซิงโครนัส งานประจำของภาษาโก

Introduction to go language; variables; constants; types casting; setting up your local environment; structs; functions; functions – variadic; functions – defer; pointers; operators; conditionals; arrays slices; maps; looping ranges - arrays slices; looping ranges – maps; interfaces; object composition; custom types; constructor function; polymorphism; multi file project; reading and writing to files; encryption and description; web operations; publishing Json; consuming JSON; hide content; concurrency introduction; asynchronous programming; go routines

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ

×

75232862 : ปฏิบัติการโปรแกรมเชิงวัตถุ 1 (0-2-1)

Object-Oriented Programming Workshop

แนะนำภาษาจาวา ไวยากรณ์เชิงอ็อบเจกต์ของภาษาจาวา การสร้างส่วนยกเว้น การรับและส่งออกข้อมูล คลาสและออปเจค การสืบทอดของคลาส การใช้อินเทอร์เฟซ การห่อหุ้มคลาส แนะนำคลาสประเภทต่าง ๆ แอพเพล็ต สวิง เอดับเบิลยูที การสร้างแพกเกจ ส่วนติดต่อผู้ใช้ การรองรับเหตุการณ์ โปรแกรมประยุกต์แอพเพล็ต เอพีไอด้านเครือข่าย กรอบการทำงานแบบต่าง ๆ และประยุกต์กรอบการทำงานสำหรับโปรแกรมประยุกต์

Introduction to java; java’s basic OO syntax; exception; I/O in java; class and method syntax; rule of java class inheritance; using interface in java; wrapper classes; introduction to applets; java.awt; javax.swing packages; user interfaces; event handling; applets as applications; networking API; java framework; and apply their application

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75233262 : เทคโนโลยีเว็บเซอร์วิส 3 (2-2-5)

Web Services Technology

หลักการสำคัญของเว็บเซอร์วิส โพรโทคอลและภาษาเกี่ยวกับเว็บเซอร์วิส การกำหนดชนิดเอกสารและการกำหนดโครงสร้าง ข้อมูลไดเร็กทอรีบริการรายชื่อเว็บเซอร์วิส สภาพแวดล้อมระบบบริการ มาตรฐานเว็บเซอร์วิส หัวข้อด้านความมั่นคง สถาปัตยกรรมเชิงบริการ แหล่งศึกษาเพิ่มเติมสำหรับเว็บเซอร์วิส์

Principles of web services; web services protocols and languages; document type definition and schema definition; web services directory; web services environment; web services standard; security issues; service-oriented architecture; more learning resources for web services

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

×

75234362 : การพัฒนาโปรแกรมอุปกรณ์เคลื่อนที่สำหรับไอโอเอสแพลตฟอร์ม 3 (2-2-5)

Mobile Development for iOS Platform

การพัฒนาด้วยภาษาสวิปและอ็อบเจกทีฟ-ซี การใช้งานเอ็กซ์โค้ดร่วมกับภาษาสวิป เครื่องมือจัดการไลบรารี่ การเชื่อมต่อกับเว็บเซอร์วิส ฐานข้อมูล การใช้งานส่วนติดต่อผู้ใช้มุมมองแบบตาราง เรทฟูล เทรด การนำเข้าภาพ การใช้งานร่วมกันระหว่างกล้อง-อัลบั้ม การนำเข้าไฟล์ การพัฒนาแอพพลิเคชันแบบไคลเอ็นท์-เซิร์ฟเวอร์

Development with swift and objective-c using Xcode with swift; dependency management tool; connecting with webservice; database; using UItableview; RESTful; thread; image loader; camera-gallery integration; uploading file; client-server application development

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ

×

75234462 : การเขียนโปรแกรมแบบสคริปต์ 3 (2-2-5)

Script Programming

หลักการออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนและวิธีการเขียนโปรแกรม การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่าย การเขียนโปรแกรมร่วมกับฐานข้อมูล การเขียนโปรแกรมไคลแอนท์เซิร์ฟเวอร์โดยใช้ภาษาสคริปต์ร์

Principles of programming; procedures and methods in programming; program design and implementation via network; programming with database; client/server programming using a script language

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75237262 : การประมวลผลภาพและคอมพิวเตอร์วิทัศน์ 3 (2-2-5)

Image Processing and Computer Vision

คุณสมบัติของภาพดิจิทัล การแปลงสัญญาณภาพ การเปลี่ยนขนาดภาพ การปรับปรุงภาพ การกรองภาพ การบีบอัดภาพ การแบ่งส่วนภาพ ระบบการมองเห็นของมนุษย์ โมเดลและมุมมองของกล้อง การจำลองการมองเห็น การวิเคราะห์ลักษณะวัตถุ การเข้าใจภาพ การคัดแยกภาพ การตรวจจับและประเมินการเคลื่อนไหวของวัตถุ์

Digital image properties; image sampling and quantization; resizing image; image enhancement; image filtering; image compression; image segmentation; human visual system; camera models and views; stereo vision; feature extraction scene understanding; image classification motion estimation and tracking

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75237462 : การออกแบบและพัฒนาเกม 3 (2-2-5)

Game Design and Development

หลักการออกแบบเกม ส่วนประกอบของเกม การออกแบบหน้าจอ ปัญญาประดิษฐ์สำหรับเกม ส่วนประกอบของตัวควบคุมเกม ทฤษฎีความต่อเนื่องของเกม ธรรมชาติ ของความสนุก การสร้างดุลยภาพของเกม การพัฒนาเกม

Game design principles; game elements; user interface design; artificial intelligence for game; game engine’s components; flow theory; the nature of fun; game balance and game development

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75241662 : ปฏิบัติการสถาปัตยกรรมและการบริหารฐานข้อมูล 1 (0-2-1)

Database Architecture and Administration Workshop

การจัดการอินสแตนซ์ การสร้าง การติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ระบบฐานข้อมูล เข้าใจองค์ประกอบของสถาปัตยกรรม การเริ่มต้นการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ การสร้างพจนานุกรมฐานข้อมูลและแพ็คเกจมาตรฐาน การบำรุงรักษาไฟล์ควบคุม ไฟล์รีดูล็อก การกำหนดค่าการสำรองข้อมูล การบริหารพื้นที่การจัดเก็บในลักษณะตารางและไฟล์ข้อมูล โครงสร้างการจัดเก็บและความสัมพันธ์ การจัดการโรลแบ็คเซ็กเมนต์ การจัดการตาราง ดัชนี การจัดการความถูกต้องของข้อมูล การจัดการความปลอดภัยของรหัสผ่านและทรัพยากร การจัดการผู้ใช้งาน สิทธิ์ บทบาท

Managing an instance; creating a database; database server installation; architectural components; getting started with the server; creating data dictionary views and standard packages; maintaining the control file; maintaining redo log files; backup configuration; managing table spaces and data files; storage structure and relationships; managing rollback segments; managing tables; managing indexes; technology review; maintaining data integrity; managing password security and resources; managing users managing privileges; managing roles

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.3 เคารพกฎระเบียบ ข้อบังคับ และวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม
2. ด้านความรู้
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด

×

75242562 : การเขียนโปรแกรมภาษาไพธอน 3 (2-2-5)

Python Programming

คุณสมบัติของการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพธอน กฎการประกาศตัวแปร ชนิดข้อมูล ตัวดำเนินการ ขอบเขตของตัวแปร การควบคุมการไหลของข้อมูล คำสั่งทำงานแบบเงื่อนไข คำสั่งทำงานแบบวนซ้ำ การใช้งานฟังก์ชัน การดำเนินการกับไฟล์ข้อมูล การประมวลผลข้อมูลในลิสต์ ท ูเพิล ดิกชินนารี เซ็ต การสร้างคลาสและอ็อปเจ็ค

Rules of identifiers; datatypes; operators; variable scope; flow control; selection statements; repetition statements; the use of functions; file operations; list processing; tuple; dictionary; set; the creation of classes and objects

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

×

75243362 : การรักษาความปลอดภัยโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ 3 (2-2-5)

Web Application Security

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ ภัยคุกคามและช่องโหว่ของโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ การตรวจสอบเว็บ การพิสูจน์ตัวตน การจัดการเซสชัน การควบคุมการเข้าถึง การโจมตีฝั่งผู้ใช้งาน การโจมตีฝั่งเครืองแม่ข่าย ช่องโหว่ของบริการบนเว็บ กรณีศึกษาในห้องปฏิบัติการด้วย โปรแกรมประยุกต์บนเว็บ หรือโปรแกรมแม่ข่ายเว็บ

Introduction to web application; web application threats and vulnerabilities; web reconnaissance; authentication; session management; access control; client-side attacks; server-side attacks; web services vulnerabilities; case studies in laboratories with web application software or web server software

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75243462 : อินเทอร์เน็ตออฟติง 3 (2-2-5)

Internet of Things

แนะนำเกี่ยวกับไอโอที อุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณและการตรวจจับสัญญาณ หัวขับวาวล์ พื้นฐานเครือข่ายเบื้องต้น การสื่อสารแบบเอชทีทีพี การสื่อสารแบบเอฟทีพี การสื่อสารไร้สาย อีเอสพี8266 ไวไฟ-802.11 การสื่อสารเครื่องกับเครื่อง แนะนำอาร์ดูโน่ การบูรณาการเซนเซอร์กับอาร์ดูโน่ เซนเซอร์ความร้อน เซนเซอร์การเคลื่อนไหว เซนเซอร์แก๊ส การติดตั้งนูบส์ พื้นฐานการโปรแกรมไพธอน/จาวา พื้นฐานการโปรแกรมไพธอน/จาวาไอโอทีกับราสเบอรี่พาย การเชื่อมต่อจีพีไอโอ เอสดีเอ็นสำหรับไอโอที การจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ แนะนำระบบคลาว์ดคอมพิวติ้ง เอสเอเอเอส พีเอเอเอส ไอเอเอเอส การสื่อสารกับระบบคลาว์ด

Sensors & Sensing; actuators; basic networking fundamentals; http communication; FTP communication; wireless communication; wireless device; WIFI – 802.11 (LO-RA); M2M communication; introduction to arduino; integration of sensors with arduino; temperature sensor – LM-35; motion detection sensor- PIR; gas sensor; introduction to RapsberryPI; installation of Noobs; Python/JAVA programming fundamentals; Python/JAVA programming fundamentals; IOT with RPI; GPIO interfacing; SDN for IOT; data handling & analytics; introduction to cloud computing; SAAS; PAAS; IAAS; communication in cloud

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ

×

75243562 : ปฏิบัติการการคำนวณแบบคลาว์ดและเสมือนจริง 1 (0-2-1)

Cloud Computing and Virtualization Workshop

สถาปัตยกรรมการประมวลผลกลุ่มเมฆ โมเดลโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มเมฆ ซอฟต์แวร์เป็นเสมือนบริการ ฮาร์ดแวร์เสมือน การสร้างเว็บแอพลิเคชั่นบนกลุ่มเมฆ การจัดการทรานแซกชั่นบนกลุ่มเมฆ ความปลอดภัยของข้อมูล ความปลอดภัยของเครือข่าย และการฟื้นฟูจากภัยพิบัติ

Cloud computing architecture; cloud infrastructure model; Software as a Service (SaaS); hardware virtualization; building web applications for the cloud; transactional web application; data security; network security; disaster recovery

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

×

75243662 : ปฏิบัติการเครือข่ายระดับวิสาหกิจ 1 (0-2-1)

Enterprise Networking Workshop

การเชื่อมโยงระหว่างเครือข่าย โพรโทคอลไอพี การกำหนดทิศทางของอินเทอร์เน็ต ซอฟต์แวร์ระบบบริหารเครือข่ายและสภาพแวดล้อม ส่วนติดต่อแบบอนุกรมของตัวชี้เส้นทาง โพรโทคอลเพื่อกำหนดเส้นทาง พีพีพี พีเอพี/ซีเอชเอพี บนตัวชี้เส้นทาง การชี้เส้นทางตายตัว การชี้เส้นทางแบบพลวัติ เทคโนโลยีเครือข่ายระยะไกล ไอเอสดีเอ็น เฟรมรีเลย์ วีพีเอ็น การชี้เส้นทางโดยเอ็มพีแอลเอส โอเอสพีเอฟ การบริหารเครือข่ายระยะไกล

Internetworking; IP; IP protocol; ARP; internet routing; IOS software and environment; IOS; router's serial interface; routing protocol; PPP; PAP/CHAP on router; static routing; routing protocol; dynamic route; WAN technologies; ISDN; frame relay; VPN; MPLS; OSPF routing; network management

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด

×

75243762 : ปฏิบัติการโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 1 (0-2-1)

Internet Telephony Workshop

เทคโนโลยีการโทรศัพท์ที่ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง เครื่องโทรศัพท์ VoIP และโปรโตคอลต่าง ๆ ความล่าช้าแบบปลายทางต่อปลายทาง โปรโตคอลส่งสัญญาณการโทรศัพท์ต่าง ๆ จุดเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายโทรศัพท์อื่น ๆ อุปกรณ์เครือข่ายที่สำคัญ การจัดการกับหมายเลขโทรศัพท์ การเชื่อมต่อเข้ากับระบบโทรศัพท์สาธารณะ คุณภาพในการบริการ ตลาดปัจจุบัน นโยบายและผลกระทบทางเศรษฐกิจ ความปลอดภัยในการใช้บริการ เทคโนโลยีการโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยม

Technology for offering telephony over the Internet; VoIP end points and protocols; end-to-end delay; telephony signaling protocols; gateways; network components; telephone number mapping; connecting to PSTN; quality of Service; presents market; policy and economic issues; security issues; differentiates VoIP on the Internet

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด

×

75244562 : เทคโนโลยีดอทเน็ต 3 (2-2-5)

.NET Technology

แนะนำดอทเน็ต ภาษาแอสเซมบลีในดอทเน็ต กรอบการทำงานคอลเลคชัน การสือทอด การโปรแกรมด้วยภาษาซีชาร์ป การโปรแกรมวินโดว์ด้วยซีชาร์ป การโปรแกรมเชิงวัตถุ การจัดการข้อยกเว้นในซีซาร์ป ตัวแทนและเหตุการณ์ในภาษาซีชาร์ป เอเอสพีดอทเน็ต การควบคุมเอเอสพีดอทเน็ต กราฟฟิคในเอเอสพีดอทเน็ต เอชทีเอ็มแอล ซีเอสเอสและจาวาสคริปเบื้องต้น พื้นฐานเครือข่าย มาสเตอร์และคอนเทนท์เพจในเอเอสพีดอทเน็ต การจัดการสถานะในเอเอสพีดอทเน็ต การจัดการหลายเทรด เอดีโอดอทเน็ต แนะนำลิงก์ เอแจ๊กซ์เทคโนโลยี เจคิวรี่ เอไจล์สกรัมเบื้องต้น การทำงานร่วมกับเอ็มวีซี ความมั่นคง การรองรับภาษาถิ่น การรองรับหลายภาษา การรองรับภาษาส่วนบุคคล การให้บริการเว็บ

Introduction to .NET; assemblies in .NET; collection framework; inheritance; programming with C#; windows programming using C#; object oriented programming; handling Exceptions in C#; delegates and events in C#; ASP.NET; ASP.NET controls; graphics in ASP.Net; HTML; CSS & javascript overview; basics of networking; master and content pages in ASP.NET; State management in ASP.NET; multi-threading; ADO.Net; introduction of LINQ; AJAX technology; jQuery; agile scrum overview; working with MVC; security; localization; globalization & personalization; web services

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75244662 : ปฏิบัติการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ฐานข้อมูลบนเว็บ 1 (0-2-1)

Web Database Application Development Workshop

การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ในลักษณะฟอร์ม ที่สามารถใช้งานฐานข้อมูล เครื่องมือ สภาพแวดล้อมเพื่อสร้าง ทดสอบ และนำไปใช้งาน เรียนรู้การสร้างและปรับแต่งฟอร์ม บล็อกข้อมูล เฟรม และตัวควบคุมที่ใช้ติดต่อผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ การสร้างส่วนประกอบสำหรับการนำเข้าข้อมูล และส่วนประกอบอื่น การสร้างวินโดว์และพื้นที่แสดงผลข้อมูล การสร้างและหาข้อผิดพลาดของทริกเกอร์ และเพิ่มเติมความสามารถให้กับส่วนต่างๆ

Forms developer; running a form builder application; working in the form builder environment; creating a basic form module; working with data blocks and frames; working with text items; creating LOVs and editors; creating additional input items; creating non-input items; creating windows and content canvases; working with other canvases; introduction to triggers; producing triggers; debugging triggers; adding functionality to items

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75248262 : การประยุกต์ใช้การเรียนรู้ของเครื่องจักร 3 (2-2-5)

Machine Learning Applicationsh

หลักการการเรียนรู้ของเครื่องจักร การเรียนรู้แบบมีผู้สอน การเรียนรู้แบบไม่มีผู้สอน การจำแนก การจัดกลุ่ม การประยุกต์ใช้การเรียนรู้ของเครื่องจักรและแอปพลิเคชันที่นำมาใช้งาน

Machine learning concepts; supervised learning; unsupervised learning; classification; clustering; applying and using of machine learning applications

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

×

75248662 : วิทยาศาสตร์ข้อมูล 3 (2-2-5)

Data Science

แนะนำวิทยาศาสตร์ข้อมูล การเรียนรู้ทางสถิติและการใช้งานโปรแกรมอาร์เบื้องต้น กระบวนการการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสำรวจและข้อมูลวิทยาศาสตร์ การถดถอยเชิงเส้น การจัดหมวดหมู่ การเรียนรู้แบบไม่มีผู้สอน การทะเลาะกับข้อมูล การแสดงข้อมูล ข้อมูลการทำเหมืองข้อมูลแบบอนุกรมเวลา ระบบแนะนำ การทำเหมืองข้อมูลเครือข่ายสังคม แนะนำการเรียนรู้เชิงลึก ประเด็นวิทยาศาสตร์ข้อมูลต่างๆ และจริยธรรม

Introduction to data science; statistical learning and intro to r; exploratory process of data analysis and data science; linear regression; classification; unsupervised learning; data wrangling; data visualization; time series data mining basics; recommender systems; social network mining; intro to deep learning; issues of data science and ethical

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

×

75249562 : หัวข้อเลือกสรรทางเทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์ 1 3 (3-0-6)

Selected Topic in Applied Information Technology I

หัวข้อที่แตกต่างจากวิชาที่เปิดสอนปกติ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศในขณะนั้น ซึ่งจะกำหนดรายละเอียดวิชาขึ้นตามความเหมาะสม

New or advanced topics in information technology specified appropriately at the time this course offered

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 สามารถใช้ข้อมูลเชิงตัวเลข และเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างรู้เท่าทันและเหมาะสม
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ

×

75249662 : หัวข้อเลือกสรรทางเทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์ 2 3 (2-2-5)

Selected Topic in Applied Information Technology II

หัวข้อที่แตกต่างจากวิชาที่เปิดสอนปกติ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศในขณะนั้น ซึ่งจะกำหนดรายละเอียดวิชาขึ้นตามความเหมาะสม โดยการฝึกปฏิบัติจริง

New or advanced topics in information technology specified appropriately at the time this course offered in the On-The-Job training

ผลการเรียนรู้

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 สามารถใช้ข้อมูลเชิงตัวเลข และเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างรู้เท่าทันและเหมาะสม
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา