กลุ่มประเด็นด้านองค์การและระบบสารสนเทศ 9 หน่วยกิต |
||
รหัสรายวิชา | หน่วยกิต | |
---|---|---|
75210262 | ประเด็นด้านจริยธรรม กฎหมายและสังคมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (Ethical, Legal, and Social Issues in Information Technology) | 3 (3-0-6) |
75231362 | ความมั่นคงและการประกันสารสนเทศ (Information Security and Assurance) | 3 (3-0-6) |
75232362 | การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Project Management) | 3 (3-0-6) |
กลุ่มเทคโนโลยีเพื่องานประยุกต์ 19 หน่วยกิต |
||
รหัสรายวิชา | หน่วยกิต | |
---|---|---|
75221162 | ระบบฐานข้อมูล (Database System) | 3 (2-2-5) |
75231462 | การบริหารและการบำรุงรักษาระบบ (System Administration and Maintenance) | 3 (2-2-5) |
75234062 | การเขียนโปรแกรมบนเว็บ (Web Programming ) | 3 (2-2-5) |
75239062 | การเตรียมความพร้อมสำหรับสหกิจศึกษาและวิชาชีพ (Pre-Training for Cooperative Education and Career) | 1 (0-2-1) |
75239162 | สัมมนาเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Seminar ) | 3 (3-0-6) |
75249262 | สหกิจศึกษา (Cooperative Education) | 6 (0-18-6) |
รหัสรายวิชา | หน่วยกิต | |
---|---|---|
75249362 | โครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 (Project in Information Technology I) | 1 (0-3-1) |
75249462 | โครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 (Project in Information Technology II) | 2 (0-6-2) |
กลุ่มเทคโนโลยีและวิธีการทางซอฟต์แวร์ 12 หน่วยกิต |
||
รหัสรายวิชา | หน่วยกิต | |
---|---|---|
75212062 | การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ 1 (Object-Oriented Programming I) | 3 (2-2-5) |
75221062 | โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม (Data Structure and Algorithms) | 3 (2-2-5) |
75222262 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (System Analysis and Design) | 3 (2-2-5) |
75227062 | ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์และการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (Human Computer Interaction and User Experience Design ) | 3 (2-2-5) |
กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานของระบบ 6 หน่วยกิต |
||
รหัสรายวิชา | หน่วยกิต | |
---|---|---|
75210462 | แพลตฟอร์มเทคโนโลยี (Platform Technology ) | 3 (3-0-6) |
75223062 | เทคโนโลยีทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network Technology) | 3 (3-0-6) |
ทรัพย์สินทางปัญญา ความเป็นเจ้าของสารสนเทศ ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า และความลับทางการค้า อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ วัฒนธรรมองค์กร ความเป็นมืออาชีพ หลักปฏิบัติทางวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักปฏิบัติและจริยธรรมทางธุรกิจ ปัญหาเกี่ยวกับ จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ความเป็นส่วนตัวและความลับ การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์
Intellectual properties; ownership of information, copyright, patent, trademark, trade secret; computer crime; organizational culture; professionalism; codes of professional conduct in information technology; code of ethics and business conduct; ethical problems associated with information technology, privacy and confidentiality, software piracy
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.3 เคารพกฎระเบียบ ข้อบังคับ และวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม เคารพกฎระเบียบ ข้อบังคับ และวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม
1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.3 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม ใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม ใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 สามารถใช้ข้อมูลเชิงตัวเลข และเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างรู้เท่าทันและเหมาะสม
พื้นฐานด้านความมั่นคงของเครือข่ายและสารสนเทศ เทคนิคการเข้ารหัสแบบเดิมและแบบสมัยใหม่ การวิเคราะห์รูปแบบภัยคุกคาม การโจมตีและการป้องกันช่องโหว่ นโยบายและการปฏิบัติเพื่อความมั่นคงของระบบ การพิสูจน์ตัวตน การประกันสารสนเทศ ระบบความมั่นคง การบริการความมั่นคง การเลือกเทคโนโลยีความมั่นคงที่เหมาะสมสำหรับ สถานการณ์โดยเฉพาะ การวิเคราะห์การประกันสารสนเทศ การกู้ระบบกลับคืน นิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัล
Basic on the security of network and information; classical and modern encryption techniques; threat pattern analysis; attacks and protection vulnerabilities; policy and practice to ensure the stability of the system; authentication; information assurance; security systems; security services; selection of appropriate security technologies for specific situations; analysis of information assurance; system recovery; digital forensic
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด วิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด
การกำหนดโครงสร้างและการกำหนดแผนงาน การเขียนข้อเสนอโครงการ กำหนดหน้าที่และ ความรับผิดชอบของผู้บริหารโครงการ การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ การวิเคราะห์ข้อกำหนดความต้องการผู้ใช้ การวางแผนโครงการ การสร้างทีมงาน การประมาณการงบประมาณและค่าใช้จ่ายโครงการ การบริหารงานโครงการ การจัดการความเสี่ยง การควบคุมและติดตาม การประเมินผลโครงการ การนำเสนอโครงการ
Structure and plan definitions; proposal writing; duties and responsibilities of project managers; feasibility studies of projects; analysis of user requirement specifications; project planning; team building; estimation on budgets and project costs; project management; risk management; controlling and monitoring project evaluation; project presentation
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.3 ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเข้าใจการเปลี่ยนแปลง และผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเข้าใจการเปลี่ยนแปลง และผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.3 ประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ ได้อย่างเหมาะสม ประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ ได้อย่างเหมาะสม
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 สามารถใช้ข้อมูลเชิงตัวเลข และเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างรู้เท่าทันและเหมาะสม
แนวคิดระบบฐานข้อมูล แบบจำลองข้อมูล การนอร์มัลไลซ์เซชัน แบบจำลองความสัมพันธ์ ของเอนทิตี พจนานุกรมข้อมูล หลักการและเทคนิคการออกแบบฐานข้อมูล ความรู้เบื้องต้น ของระบบการจัดการฐานข้อมูล ภาษาเอสคิวแอล วงจรการพัฒนาฐานข้อมูล การฝึกปฏิบัติการออกแบบฐานข้อมูล การติดตั้งและการบริหารจัดการฐานข้อมูล
Concepts of database systems, data model; normalization; entity relationship model; data dictionary; concepts and techniques of database design; introduction to database management system; structure query language (SQL); database development life cycle; practical database design, implementation and management
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด
ปฏิบัติเกี่ยวกับการติดตั้งและใช้งานระบบปฏิบัติการ การติดตั้งโปรแกรมประยุกต์แบบสำเร็จรูปและ โปรแกรมประยุกต์ที่พัฒนาขึ้นเอง ฝึกปฏิบัติเป็นผู้ดูแลระบบ ขอบเขตของการบริหารจัดการและ การบำรุงรักษาระบบ การปรับปรุงระบบ การเปลี่ยนแปลงระบบ การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ต่าง ๆ การรักษาความปลอดภัยระบบ
Practice on installation and use of operating systems; installation of package applications and custom applications; practice as administrator; scope of activities for system management and maintenance; system improvement; system changes; problem solving caused by different situations; system security
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
แนวคิดและหลักการในการพัฒนาโปรแกรมระบบเว็บ ภาษาการพัฒนาเว็บ การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ การสร้างเว็บแบบสแตติกและไดนามิก สภาวะแวดล้อมของเว็บแอพพลิเคชัน การสร้างโปรแกรมฝั่งแม่ข่ายและฝั่งลูกข่าย กลไกคุกกี้และการสร้างเว็บที่เก็บสถานะ การสร้างเว็บ แอพพลิเคชันร่วมกับฐานข้อมูล และข้อคำนึงถึงด้านความมั่นคงของระบบงาน
Concepts and principles of web program development; a web programming language; user interface design; static and dynamic web development; environment of web application; program development for server and client sides; web cookie and web status management; database web application development and awareness of system security
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.3 ประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ ได้อย่างเหมาะสม
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.3 บูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนา ประยุกต์ สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์หรือนวัตกรรมทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริง บูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนา ประยุกต์ สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์หรือนวัตกรรมทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริง
กฎและเงื่อนไขสำหรับการปฏิบัติสหกิจศึกษา การเตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัติสหกิจศึกษา พัฒนาบุคลิกภาพ ฝึกทักษะที่จำเป็น
Rules and conditions for an internship of cooperative education; preparation before internship; personality development; training for importance skills
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.3 ประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ ได้อย่างเหมาะสม
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.3 บูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนา ประยุกต์ สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์หรือนวัตกรรมทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริง บูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนา ประยุกต์ สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์หรือนวัตกรรมทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริง
การสัมมนาในหัวข้อเรื่องที่เกี่ยวกับวิวัฒนาการและความก้าวหน้าทางด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี สารสนเทศ การถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานจากวิทยากร และหรือการปฏิบัติงานจริงในองค์การ
Seminars on topics related to evolution and progress in terms of computer and information technology; conveying experiences from guest speakers or working in actual organizations
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตในการดาเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ
2. ด้านความรู้
2.3 ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเข้าใจการเปลี่ยนแปลง และผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเข้าใจการเปลี่ยนแปลง และผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 สื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
การปฏิบัติงานในสถานประกอบการอย่างมีระบบ โดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถาน ประกอบการ การพัฒนานิสิตให้มีความรู้ทางวิชาการและทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงานใน สถานประกอบการ การพัฒนาตนเองในด้านการคิดอย่างเป็นระบบ การสังเกต การตัดสินใจ ทักษะในการวิเคราะห์และการประเมิน เพื่อให้นิสิตมีคุณภาพและตรงตามความต้องการของสถาน ประกอบการและตลาดแรงงาน
Systematic actual working at an organization by cooperation between the university and organizations; students development for obtaining academic knowledge and skills related to working at real companies; self-improvement in terms of systems thinking; observation; decision making; skills on analysis and estimation; to improve students to meet the needs of organizations and labour markets
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านธุรกิจ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีจิตสาธารณะ สานึกในความเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าต่อสังคม มีความเป็นไทย และมีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 สื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.3 บูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนา ประยุกต์ สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์หรือนวัตกรรมทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริง
การจัดทำโครงงานภายใต้ความเห็นชอบของสาขาวิชา และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นโครงงานเพื่อแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่ง หรือพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ การศึกษาความเป็นไปได้ การวิเคราะห์ การออกแบบ การจัดทำเอกสาร การนำเสนอโครงงาน
Project development under approval of the major and an advisor; a developed project for solving a problem or system development in information technology; feasibility study; analysis; design; documentation; presentation
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 สื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.3 บูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนา ประยุกต์ สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์หรือนวัตกรรมทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริง
การจัดทำโครงงานภายใต้ความเห็นชอบของสาขาวิชา และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นการจัดทำโครงงานต่อจากโครงงาน เทคโนโลยีสารสนเทศ 1 การพัฒนาโครงงานให้เสร็จสมบูรณ์ การประเมิน การจัดทำเอกสาร การนำเสนอโครงงาน
Project development under approval of the major and an advisor; a developed project derived from Project in Information Technology I; the completed project development; evaluation; documentation; presentation
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 สื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.3 บูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนา ประยุกต์ สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์หรือนวัตกรรมทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริง
องค์ประกอบ กฎเกณฑ์ และขั้นตอนการเขียนโปรแกรม แนวคิดของโปรแกรมเชิงวัตถุ การสร้างและใช้งานคลาส ออปเจ็ค แอตทริบิวต์ และเมธอด รูปแบบของคำสั่ง ชนิดของข้อมูลที่เป็นมาตรฐาน การกำหนดค่าตัวแปร การส่งค่าเข้าเมธอด การคืนค่าจากเมธอด นิพจน์และการดำเนินการ ข้อมูลประเภทแถวลำดับ คำสั่งทำงานแบบเงื่อนไข คำสั่งทำงานแบบวนซ้ำ และการจัดการไฟล์
Components; rules and coding steps; ideas of object-oriented programming; the creation and use of classes; objects; attributes and methods; class components; syntaxes; standard data types; variable declarations; passing parameters and method returning; expressions and operations; arrays; decision statements; iteration statements and file management
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
หลักการพื้นฐานของอัลกอริทึม อาร์เรย์ ลิงค์ลิสต์ สแต็ก คิว ต้นไม้ กราฟ การเวียนบังเกิด อัลกอริทึมการจัดเรียง อัลกอริทึมการค้นหา การวิเคราะห์ความซับซ้อนของอัลกอริทึมอย่างง่าย การฝึกปฏิบัติการการประยุกต์โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมสำหรับการแก้ปัญหา
Basic fundamental of algorithms; array; linked lists; stack; queue; trees; graphs; recursion; sorting algorithms; searching algorithms; basic algorithm analysis; practical approach for applying data structures and algorithms to problem solving
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.3 เคารพกฎระเบียบ ข้อบังคับ และวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม เคารพกฎระเบียบ ข้อบังคับ และวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.3 ประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ ได้อย่างเหมาะสม
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 สื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
หลักการของระบบสารสนเทศ การพัฒนาระบบสารสนเทศ ระเบียบวิธีการพัฒนาระบบ การกำหนดปัญหาและการศึกษาความเป็นไปได้ การวิเคราะห์ความต้องการ การวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ ยูเอ็มแอล แผนภาพการวิเคราะห์และออกแบบระบบ การออกแบบส่วนต่อประสาน การสร้างและนำไปใช้ การบำรุงรักษา การนำเสนอการวิเคราะห์ และออกแบบระบบ
Principle of information system; information system development; system development methodology; problem definition and feasibility study; requirement analysis; object-oriented system analysis and design; UML; system analysis and design model; user interface design; implementation; maintenance; presentation of system analysis and design
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.2 เข้าใจและอธิบายปัญหาหรือความต้องการทางคอมพิวเตอร์ และ/หรือนวัตกรรมทางธุรกิจ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
หลักการพื้นฐานของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ ทฤษฎีการรับรู้และจดจำของมนุษย์ รูปแบบของส่วนต่อประสาน หลักการออกแบบและการพัฒนาส่วนต่อประสานกับมนุษย์ ทักษะของผู้ใช้งาน นวัตกรรมส่วนต่อประสานและการปฏิสัมพันธ์ คุณค่าทางธุรกิจและสังคมของการออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้ (ยูเอ็กซ์) พื้นฐานของยูเอ็กซ์ ความหมายและความสัมพันธ์ของแนวคิดหลัก ปัจจัยด้านมนุษย์ต่อการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ กระบวนการออกแบบแบบมีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง การสร้างแบบจำลองอย่างรวดเร็วและการทดสอบ ของผู้ใช้ ขั้นตอนและกลยุทธ์การประเมินผล การตีความข้อมูลจากผลการทดสอบผู้ใช้ การบูรณาการกับวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ปฏิบัติการออกแบบ ยูเอ็กซ์ แนวโน้มและความท้าทาย บทบาทของนักออกแบบยูเอ็กซ์ในองค์การ
Fundamental principles of Human Computer Interaction (HCI); theories of human perception and recognition; type of interfaces; principles of human interface design and development; user's skills; innovative in User Interface (UI) and HCI; business and social values of User Experience (UX) design; foundation of UX; understanding and relationship of key concepts; human factors for UX design; human-centered design process; rapid prototyping and user testing; evaluation methods and strategies; interpretation of data from user test results; integration with product lifecycle; practice in UX design; trends and challenges; roles of UX designers in an organization
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ประยุกต์ความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
หลักเบื้องต้นของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การทำงานร่วมกันของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การแทนข้อมูล ส่วนประกอบและหน้าที่ของฮาร์ดแวร์การเชื่อมต่อและการสื่อสาร หลักการของ ระบบปฏิบัติการ ส่วนประกอบและหน้าที่ของระบบปฏิบัติการ ระบบแฟ้มข้อมูล เทคโนโลยีความ เป็นเสมือน การประมวลผลแบบคลาวด์การฝึกปฏิบัติการฝึกติดตั้งและจัดการ ระบบปฏิบัติการที่ใช้ในปัจจุบัน
Fundamentals of hardware and software; integration of hardware and software; data representation; hardware components and functions; interfacing and communication; operating system principles; operating system components and functions; file systems; virtualization technology; cloud computing; laboratory component: installation and administration of modern operating systems
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต แสวงหาความรู้ คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ ประยุกต์ เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
ภาพรวมของสถาปัตยกรรมเครือข่ายและการสื่อสารข้อมูล โอเอสไอโมเดลเทียบกับทีซีพี/ไอพีโมเดล โพรโทคอลในแต่ละระดับชั้น สื่อสัญญาณ รูปแบบการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย อุปกรณ์เครือข่าย หมายเลขไอพีและการจัดการ การให้บริการบนเครือข่าย ชนิดของการเชื่อมต่อเครือข่าย เครือข่ายไร้สาย การออกแบบและจัดการเครือข่ายตามความต้องการ
Overview of network architecture and data communications; the OSI reference model compared to the TCP/IP reference model; protocols in each layer; medias; network topology; network devices; IP address and IP address management; network services; type of network connection; wireless networks; network design and management following requirements
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีความเข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น วิชาชีพ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ
2. ด้านความรู้
2.1 เข้าใจและอธิบายในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.2 สืบค้น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินสารสนเทศและมีทักษะการคิดแบบองค์รวม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และสอดคล้องกับสถานการณ์
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม โดยให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
5. ด้านในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 มีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทางานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางธุรกิจ
6. ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด